ดนตรีสากล
โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยาจัดการเรียนวิชาดนตรีสากลร่วมกับสถาบันสอนดนตรีสานเสียง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนทักษะดนตรีอย่างเต็มศักยภาพ
ดนตรีสำหรับนักเรียนชั้นระดับปฐมวัย
ชั้นเรียนดนตรีของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัย
Music for Kids
สถาบันสานเสียงได้จัดหลักสูตรให้เหมาะกับเด็กเล็กระดับปฐมวัย 1 (อายุ 3-4 ขวบ) โดยมีครูนุ้ย ชัชฎา ดีชมจันทร์ และครูพงศ์ ธนัทพงศ์ นิรันตราย เป็นที่ปรึกษาหลักสูตร ครูนุ้ยและครูพงศ์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีสำหรับเด็กเล็ก จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และศึกษาต่อเพิ่มเติมเฉพาะทางด้านดนตรีสำหรับเด็ก ณ Orff Institue ประเทศออสเตรีย
Music for Kids หรือ ดนตรีสำหรับเด็ก จะเน้นไปที่ความสนุกสนานกับเสียงเพลง และจังหวะ โดยเด็ก ๆ จะเรียนรู้ผ่านการฟัง การเคลื่อนไหวร่างกายไปตามจังหวะ รวมถึงการเล่นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องเคาะ Percussion ที่มีขนาดเล็กเหมาะกับมือเด็ก เช่น Maracus กลองขนาดเล็ก เพราะเด็กในวัยนี้ ยังมีมือที่เล็กมาก กล้ามเนื้อมือยังไม่แข็งแรงพอที่จะเล่นเครื่องดนตรีชิ้นใหญ่ ไม่ควรฝืนสรีระเด็ก
หลักสูตรนี้เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะการฟัง แยกแยะเสียงสูงต่ำ เด็ก ๆ เรียนรู้และเข้าใจเรื่องจังหวะที่สม่ำเสมอ การอ่านโน้ตเบื้องต้น โดยการเรียนจะประกอบไปด้วยหนังสือ 4 Level ใช้เวลาเรียน 2 ปี เมื่อเรียนจบหลักสูตรจะอายุประมาณ 5-6 ขวบ ก็สามารถต่อยอดไปยังหลักสูตรที่สูงขึ้นของ Bastien ได้
เด็กที่เตรียมความพร้อมด้วย Music for Kids เมื่อเรียนระดับที่สูงขึ้นจะเรียนรู้ได้เร็วเพราะได้รับการปูพื้นฐานเบื้องต้นมาแล้ว เช่น สามารถทำความเข้าใจจังหวะที่ซับซ้อนได้เร็ว (Dotted Rhythm เขบ็ตสองชั้น) ฟังเพลงแล้วจำทำนองได้ยาวเป็นประโยค
หลักสูตร Music for Kids นอกจากจะช่วยเรื่องพื้นฐานทางดนตรีแล้ว เด็ก ๆ ยังได้รับการเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์ และสติปัญญา เช่น การเคลื่อนไหวตามจังหวะ การเล่นเครื่อง Percussion ช่วยพัฒนาการด้านร่างกาย ช่วยพัฒนาการด้านอารมณ์ เช่น การฝึกสมาธิ การปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ช่วยพัฒนาการด้านสติปัญญา เช่น ช่วยเรื่องความจำ ความคิดฉับไว
ชั้นเรียนดนตรีของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
พื้นฐานดนตรี
ฟังระดับเสียงตัวโน้ต ช่วงเสียง โดกลาง-โดสูง
ร้องโน้ตช่วงเสียงโดกลาง-โดสูงได้ถูกต้องตามระดับเสียง
อ่านโน้ตบนกุญแจซอล ช่วงเสียง โด-ซอล
จังหวะ ประกอบไปด้วย ตัวดำ ตัวขาว ตัวขาวปะจุด และเขบ็ต 1 ชั้น
ฟังจังหวะแล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นตัวโน้ต
ร้องเพลงตามจังหวะ ปรบมือตามจังหวะ
เล่นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะได้ตรงตามจังหวะ
เล่นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะได้ทั้งแบบเป็นกลุ่มและตามคิวที่กำหนด
เคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและบทเพลง
ชั้นเรียนดนตรีของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6
นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2-6 สามารถเลือกเรียนประเภทดนตรี 1 ประเภท จาก 4 ประเภท ดังนี้
1. เปียโน
2. กลอง
3. กีต้าร์
4. ขับร้อง
ประถมศึกษาปีที่ 2
เล่นเพลงในตำแหน่งการวางมือ Middle C Position
เล่นเพลงในตำแหน่งการวางมือ C Position
เล่นเพลงที่มีทำนองในช่วงเสียง 1 Octave
อ่านโน้ตบนกุญแจซอล ช่วงเสียงโดกลาง-โดสูง
อ่านโน้ตบนกุญแจฟา ช่วงเสียงโดต่ำ-ซอลต่ำ
ฟังเสียงโน้ตและร้องตอบชื่อโน้ตที่ได้ยิน ช่วงเสียงโด-ซอล
ตบจังหวะซึ่งประกอบไปด้วย ตัวเขบ็ต ตัวดำ ตัวขาว ตัวขาวปะจุด ตัวหยุด
ประถมศึกษาปีที่ 3
เล่นเพลงที่ประกอบไปด้วย Primary Chord ได้แก่ Chord I IV V7
Block Chord, Broken Chord แบบเบื้องต้น เฉพาะ Primary Chord
ตัวหยุด 1, 2 และ 4 จังหวะ
อ่านโน้ตบนกุญแจซอลและกุญแจฟา ช่วงเสียงจนถึงเส้นน้อย 1 เส้น
ฟังเสียงโน้ตช่วงเสียงโด-ซอล แล้วเขียนคำตอบ โดยเริ่มด้วยโน้ต โด หรือ มี เท่านั้น
ตบจังหวะซึ่งประกอบไปด้วย ตัวเขบ็ต ตัวดำ ตัวขาว ตัวขาวปะจุด ตัวกลม ตัวหยุด
ประถมศึกษาปีที่ 4
เล่นเพลงที่มีช่วงเสียงกว้างขึ้น ผสมผสานตำแหน่งการวางมือแบบต่างๆเข้าด้วยกันในบทเพลง
Broken Chord แบบต่างๆที่หลากหลาย เฉพาะ Primary Chord
อ่านโน้ตบนกุญแจซอลและกุญแจฟา ช่วงเสียงจนถึงเส้นน้อย 2 เส้น
ฟังเสียงโน้ตช่วงเสียงโด-ซอล แล้วเขียนคำตอบ โดยเริ่มด้วยโน้ต โด หรือ มี หรือ ซอล เท่านั้น
ฟังเสียงจังหวะแล้วเขียนคำตอบ ประกอบไปด้วย ตัวเขบ็ต ตัวดำ ตัวขาว ครั้งละไม่เกิน 4 จังหวะ
ประถมศึกษาปีที่ 5
เล่นเพลงที่ประกอบไปด้วย Chord ที่สร้างขึ้นจาก Scale Degree ได้แก่ Chord I ii iii IV V vi
Block Chord, Broken Chord สำหรับ Chord ที่สร้างขึ้นจาก Scale Degree
อ่านโน้ตบนกุญแจซอลและกุญแจฟา โดยไม่จำกัดจำนวนเส้นน้อย
ฟังเสียงโน้ตช่วงเสียงโด-ซอล แล้วเขียนคำตอบ โดยไม่ระบุโน้ตตัวแรก
ฟังเสียงจังหวะแล้วเขียนคำตอบ ประกอบไปด้วย ตัวเขบ็ต ตัวดำ ตัวขาว ครั้งละไม่เกิน 4 ห้องเพลง
ประถมศึกษาปีที่ 6
Letter Name สำหรับตัวโน้ต ด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ เช่น A B C
Chord Symbol สัญลักษณ์เรียกชื่อ Chord ด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ เช่น C Am
Major Triad, Minor Triad
อ่านโน้ตบนกุญแจซอลและกุญแจฟา ไม่จำกัดจำนวนเส้นน้อย โดยตอบด้วย Letter Name
ฟังเสียงจังหวะแล้วเขียนคำตอบ ประกอบไปด้วย ตัวเขบ็ต ตัวดำ ตัวขาว ตัวขาวปะจุด ครั้งละไม่เกิน 4 ห้องเพลง
ประถมศึกษาปีที่ 2
ตัวกลม ตัวขาว ตัวหยุด
Music Hand Claping
Intro จับไม้ เหวี่ยงแขน เป็นตัวดำ
ประถมศึกษาปีที่ 3
ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด
Music Hand Clapping
จับไม้ เหวี่ยงแขน เป็นตัวดำ ความเร็ว 50 - 120
ประถมศึกษาปีที่ 4
ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด เขบ็ต 1 ชั้น
Drum lines
จับไม้ เหวี่ยงแขน เป็นเขบ็ต 1 ชั้น ความเร็ว 50 - 80
ประถมศึกษาปีที่ 5
ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด เขบ็ต 1 ชั้น
Hands and Feet
อ้างอิง หนังสือ หน้า 10 - 14
Warm up Exercise ตัวดำ เขบ็ต 1 ชั้น ความเร็ว 50 - 120
ประถมศึกษาปีที่ 6
ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด เขบ็ต 1 และ 2 ชั้น
Groove and Fill in
อ้างอิง หนังสือ หน้า 14 15 20
Warm up Exercise ตัวดำ เขบ็ต 1 และ 2 ชั้น ความเร็ว 50 – 120
ประถมศึกษาปีที่ 2
บรรเลง Melody 2 สาย ( 1st position )
อ่านโน้ตกุญแจซอล
Basic Chords
อ้างอิงหนังสือ หน้า 6 – 11
ประถมศึกษาปีที่ 3
บรรเลง Melody 3 สาย
บรรเลงโน้ต Triad ( Chords Melody ) 1 คอร์ด
Basic Chords
อ้างอิงหนังสือ หน้า 11 – 15
ประถมศึกษาปีที่ 4
บรรเลง Melody 3 สาย
บรรเลงโน้ต Triad ( Chords Melody ) 3 คอร์ด
Basic Chords
อ้างอิงหนังสือ หน้า 15 - 17
ประถมศึกษาปีที่ 5
บรรเลง Melody 4 สาย
บรรเลงโน้ต Triad ( Chords Melody ) 3 คอร์ด
Notes Interval ( First Position )
Basic Chords
อ้างอิงหนังสือ หน้า 17 – 20
Pre Band
ประถมศึกษาปีที่ 6
บรรเลง Melody 6 สาย
4 Strings Chrods
อ้างอิงหนังสือ หน้า 21 22 23 26
Band
ประถมศึกษาปีที่ 2
กายภาพ การหายใจให้ถูกวิธี
ความสั้นยาวโน้ต ตัวกลม ตัวขาว ตัวหยุด
ระดับเสียง Do Re Mi
Note Interval คู่ 3
อ้างอิง หนังสือ หน้า 3 - 5
ประถมศึกษาปีที่ 3
กายภาพ การหายใจให้ถูกวิธี
ความสั้นยาวโน้ต ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด
ระดับเสียง Do Re Mi Fa Sol
Note Interval คู่ 3
อ้างอิง หนังสือ หน้า 5 - 14 *เลือกใช้งาน
ประถมศึกษาปีที่ 4
กายภาพ การหายใจให้ถูกวิธี
ความสั้นยาวโน้ต ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวหยุด
ระดับเสียง Do Re Mi Fa Sol La Ti Do
Note Interval คู่ 3 และ 5
อ้างอิง หนังสือ หน้า 5 - 14 *เลือกใช้งาน
ประถมศึกษาปีที่ 5
กายภาพ การหายใจให้ถูกวิธี
Balance และ Dynamic
ความสั้นยาวโน้ต ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ เขบ็ต 1 ชั้น ตัวหยุด
ระดับเสียง Do Re Mi Fa Sol La Ti Do
Note Interval คู่ 3 และ 5
อ้างอิง หนังสือ หน้า 5 - 14 *เลือกใช้งาน
Pre Choir
ประถมศึกษาปีที่ 6
กายภาพ การหายใจให้ถูกวิธี
Balance และ Dynamic
ความสั้นยาวโน้ต ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ เขบ็ต 1 ชั้น ตัวหยุด
ระดับเสียง Do Re Mi Fa Sol La Ti Do
Note Interval คู่ 3 5 และ 8
อ้างอิง หนังสือ หน้า 5 - 14 *เลือกใช้งาน
Choir