มอนเตสซอรี่บนพื้นฐานพระคัมภีร์ไบเบิ้ล
(Montessori Based on The Bible)
เด็กต้องการความรักที่มั่นคงไม่มีข้อแม้ และประเมินค่าไม่ได้ เด็ก ๆ ต้องการรู้ว่ามีผู้สนใจเอาใจใส่เขา และเห็นว่าสิ่งที่เขาพูดหรือทำเป็นสิ่งสำคัญ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เด็กแสดงพฤติกรรมออกมาเป็นผลเนื่องจากความเชื่อของเขา เด็กต้องการให้ทุกคนรู้ว่าเขาเป็นคนพิเศษ ความทรงจำส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของความรัก โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยาได้พบความรักและปรารถนาจะแบ่งปันความรักของพระเยซูคริสต์เพื่อให้เด็ก ๆ ทุกคนรู้จักความหมาย ของความรักที่ยิ่งใหญ่นั้น คือ “ความรักของพระเจ้า”
โรงเรียนใช้พระคัมภีร์เป็นรากฐาน เตรียมสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้อุปกรณ์เพื่อสร้างเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจในแต่ละทักษะการเรียน อุปกรณ์ทุกชิ้นมีวิธีการใช้เฉพาะเจาะจง เด็กจะได้เรียนรู้ถึงการทำงาน (เรียน) อย่างมีขั้นตอน มีระเบียบวินัย การทำงานกับอุปกรณ์ แต่ละชิ้นจะมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก พัฒนาการใช้งานที่เชื่อมโยง และสัมพันธ์กัน
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งในด้านพัฒนาการและศักยภาพ ระบบมอนเตสซอรี่มุ่งเน้นที่จะเอื้ออํานวยให้เด็กเติบโตทั้งทางกาย จิตใจ และจิตวิญญาณตามพัฒนาการและตามศักยภาพของเด็ก ระบบการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่เป็นระบบการเรียนการสอนที่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์วิธีการศึกษาที่เหมาะสมและท้าทายการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะสนุกและตั้งใจเรียน การเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่จะไม่ให้ข้อมูลความรู้แก่เด็กแต่ละคนก่อนเวลาอันควรและเน้นปฏิบัติต่อเด็กแต่ละคนแตกต่างกันตามความเป็นปัจเจกบุคคลของพวกเขา เด็กบางคนเร็วบางเรื่อง ช้าบางเรื่อง เด็กแต่ละคนอาจจะเร็วช้าในแต่ละเรื่องไม่เหมือนกันเราจะรักษาบ่มเพาะความภาคภูมิใจในตัวเด็กและจะหยิบยื่นสิ่งท้าทาย สิ่งที่ยากขึ้นให้เด็กได้รู้สึกท้าทายน่าสนใจตลอดเวลาให้เด็กได้เก็บเกี่ยวความสําเร็จเล็ก ๆ อย่างสม่ําเสมอ สิ่งนี้จะเป็นพื้นฐานในการบ่มเพาะความเป็นคนรักการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งจะอยู่กับเด็กตลอดชีวิตของเขา โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยาปรารถนาจะบ่มเพาะความรักในการเรียนขึ้นในตัวเด็กซึ่งธรรมชาติของเด็กเป็นผู้ที่อยากจะเรียนรู้ตลอดเวลาอยู่แล้วหากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจก็จะเป็นอุปสรรคขัดขวางธรรมชาติการเรียนรู้นี้
โรงเรียนใช้ระบบการเรียนสอนระบบมอนเตสซอรี่บนพื้นฐานพระคัมภีร์ หลักการเรียนการสอนของมอนเตสซอรี่ สภาพแวดล้อมของห้องเรียนจะจัดให้เสมือนบ้าน เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นและมั่นใจให้แก่เด็กที่เพิ่งจากบ้านมาโรงเรียน และสภาพแวดล้อมที่คล้ายบ้านภายในห้องเรียนนั้น จะช่วยให้ เด็กมีการเรียนรู้บทบาทต่าง ๆ ของผู้ที่อยู่แวดล้อมเด็กได้ง่าย เด็กจะเลียนแบบและทำตามซึ่งเป็นการแสดงความสามารถของเด็กที่จะนำไปใช้ในชีวิตจริงต่อไปได้
โรงเรียนจัดการเรียนการสอนตั้งเเต่ชั้นเตรียมอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รูปแบบกระบวนการเรียนการสอนภายในห้องเรียนทั้งหมดเป็นมอนเตสซอรี่โดยมี 2 รูปแบบห้องเรียนคือ คือ Regular Classroom (ห้องเรียนสามัญ) และ Intensive English Classroom (ห้องเรียนเน้นภาษา)
การศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย (3-8 ปี) เป็นกระบวนการ พัฒนาการและกระบวนการเรียนที่ต่อเนื่องเพื่อเป็นพื้นฐานการศึกษา ตลอดชีวิตซึ่งเป็นช่วงที่มีความสำคัญมาก ในช่วงแรกของชีวิตเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดที่จะหล่อหลอมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และบุคลิกภาพ ประสบการณ์ที่ได้รับในช่วงแรกของชีวิตมีอิทธิพลมากต่อการเสริมสร้างความพร้อมสำหรับการพัฒนาในขั้นต่อไปหรืออาจจะขัดขวาง ชะงักการพัฒนาของเด็กในวัยนี้ที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
ประถมศึกษาปีที่ 1-3 (Lower Primary)
โรงเรียนมอนเตสซอรี่ระดับชั้นประถมศึกษาเป็นความก้าวหน้าต่อเนื่องมาจากระดับชั้นอนุบาลซึ่งได้มีการวางรากฐานเพื่อความสําเร็จ การเจริญเติบโตและการพัฒนาของเด็ก แพทย์หญิงมาเรียมอนเตสซอรี่ พบ ว่าความต้องการและคุณลักษณะของเด็กในแต่ละช่วงวัยของการพัฒนาเป็น ปัจจัยสําคัญในการสร้างสิ่งแวดล้อมสําหรับตัวเด็กที่จะได้เรียนรู้ตาม ศักยภาพของตนเอง
เด็ก ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงอายุ 6 – 7 ปี และ สิ่งแวดล้อมของชั้นเรียนแบบมอนเตสซอรี่ก็จะเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ สอดคล้องกับความต้องการของเด็กเอง เด็กจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ เรื่องธรรมชาติและเริ่มก้าวหน้าในการเรียนรู้อย่างช้า ๆ จากสิ่งที่เป็น รูปธรรมไปสู่ความเป็นนามธรรม
ประถมศึกษาปีที่ 4-6 (Upper Primary)
โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยา (ประถมศึกษาตอนปลาย)
มีวิธีจัดรูปแบบการเรียนการสอนแบบบูรณาการ,Active learning, และ Problem Based Learning (PBL ) ใช้สื่อมอนเตสเซอรี่ในการเรียนการสอนตามความเหมาะสม มุ่งเน้นการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่ และเสริมสร้างบุคลิก 12 ประการตามแบบอย่างขององค์พระเยซูครืสต์