ประวัติการก่อตั้งโรงเรียน
โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยา ก่อตั้งขึ้นโดยคริสตจักรภาคที่ 12 แห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยโดยใช้ที่ดินที่คณะอเมริกันแบ๊บติสท์ซื้อไว้ในนามของมูลนิธิคริสเตียนบริการ (แบ๊บติสท์) คริสตจักรภาคที่ 12 ได้ตั้งคณะกรรมการจัดตั้งโรงเรียนขึ้นประกอบด้วย นายบุญอิทธิ์ บูรพวงศ์ คุณชูชีพ โลห์ตระกูล อาจารย์ซิมซั่น ซิ นายลิ้ม เต็งกะ และศาสนาจารย์ริชารด เวอร์เล่ย์
เริ่มจากการเปิดเป็นสถานเลี้ยงเด็กโดยมีคุณแจ๊คกี้ ซิ เป็นผู้รับผิดชอบ ต่อมาจึงได้จัดตั้งเป็นโรงเรียนขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 เปิดทำการสอนในระดับชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีครู 3 ท่าน มีนักเรียนทั้งหมด 29 คน โดยใช้บ้านพักศิษยาภิบาลและโบสถ์เป็นที่ทำการสอน
ต่อมากระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้เปิดเป็นโรงเรียนอย่างสมบูรณ์แบบ ในปี พ.ศ.2513 โดยใช้ชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยา” ครูใหญ่คนแรกซึ่งเป็นผู้บุกเบิก คือ อาจารย์ทรงศรี อริยะวนกิจ ในปี พ.ศ. 2514 กิจการของโรงเรียนมีการพัฒนาขึ้นมีจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น โรงเรียนจึงสร้างอาคารหลังใหม่ คือ อาคาร 1 ซึ่งเป็นอาคารเรียนหลังแรก
ต่อมาในปี พ.ศ. 2516 จึงได้ก่อสร้างบ้านพักครูและโรงอาหาร กิจการของโรงเรียนได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและพัฒนาต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้การดูแลของคริสตจักรมหาชัยจึงมีจำนวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โรงเรียนจึงได้สร้างอาคารเรียนหลังที่ 2 ขึ้นในปี พ.ศ. 2518 และได้เปิด ชั้นเรียนเพิ่มขึ้นทุกปีๆ ละ 1 ชั้นเรียน จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ต่อมา
ในปี พ.ศ. 2521 กระทรวงศึกษาธิการได้เปลี่ยนหลักสูตรประถมศึกษาจากภาคบังคับ 7 ปี มาเป็น 6 ปี โรงเรียนจึงเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ในปี พ.ศ. 2538 โรงเรียนได้สร้างอาคารเรียนเพิ่มอีก 1 หลัง คือ อาคาร 3 โดยมีงบประมาณส่วนหนึ่งจากผู้ปกครองและศิษย์เก่า ต่อมาในปี พ.ศ. 2542 โรงเรียนได้สร้างอาคาร 4 เป็นอาคารอเนกประสงค์ขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีห้องต่าง ๆ สำหรับทำกิจกรรม เช่น ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องสมุด ห้องดนตรี ห้องวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
จากปัจจุบันถึงอนาคตโรงเรียนจะมีการพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาและการพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละคนอย่างดีที่สุด และในการดำเนินการพัฒนานั้นโรงเรียนได้ตระหนักว่า "โดยพระคุณพระเจ้า" และความร่วมมือของบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองนักเรียนเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด